+ ตอบกลับกระทู้
หน้า 1/2 1 2 ล่าสุดล่าสุด
#1 - 15
จาก 22 โพส

กระทู้: รถฮีโน่ HU3K ล็อตแรก

  1. #1
    สมัครเมื่อ
    Oct 2010
    ที่อยู่
    Chatuchak
    โพส
    1,200
    ถูกใจ
    815
    โพสถูกใจ 5,704 ครั้ง ใน 734 โพส

    รถฮีโน่ HU3K ล็อตแรก

    เมื่อ พ.ศ.2538 ขสมก. ได้นำรถปรับอากาศครีมน้ำเงิน ยี่ห้อ ฮีโน่ รุ่น HU3K มาให้บริการประชาชน จำนวน 80 คัน

    ในตอนแรก มีรถเข้าประจำการในสายต่างๆ ดังนี้ครับ

    4001 - 4020 - ปอ.2
    4021 - 4060 - ปอ.18
    4061 - 4065 - ปอ.2
    4066 - 4080 - ปอ.12

    ถ้าหากข้อมูลผิดพลาด บอกได้เลยครับ เพื่อทีจะได้เป็นข้อมูลใช้อ้างอิงได้ในอนาคตครับ


  2. #2
    สมัครเมื่อ
    Nov 2010
    โพส
    262
    ถูกใจ
    1
    โพสถูกใจ 302 ครั้ง ใน 116 โพส
    เออรู้สึกว่าแซท 4001-4020 น่าจะเป็น ปอ.15 น่าครับ

    เพราะผมผ่านตรงท่ารถสาย 514 เห็น 4003 มีรอย "ปอ.15 อู่บัวขาว - สีลม" อยู่อะครับ

  3. #3
    สมัครเมื่อ
    Dec 2010
    โพส
    1,244
    ถูกใจ
    2,765
    โพสถูกใจ 2,420 ครั้ง ใน 681 โพส
    อ้างอิง โพสต้นฉบับโดยคุณ Sonic Speed ดูโพส
    เออรู้สึกว่าแซท 4001-4020 น่าจะเป็น ปอ.15 น่าครับ

    เพราะผมผ่านตรงท่ารถสาย 514 เห็น 4003 มีรอย "ปอ.15 อู่บัวขาว - สีลม" อยู่อะครับ
    Hino HU3K ออกให้บริการครั้งแรกในสาย ปอ.2 มีนบุรี-สีลม, ปอ.12 จตุจักร-ปากคลองตลาด และ ปอ.18 จตจุักร-ลาดกระบัง ครับ

    ส่วนสาย ปอ.15 นั้นเพิ่งมาทำการแลกรถรุ่นนี้ไปเมื่อราว 2541 เห็นจะได้
    เพราะจำได้ว่าเคยนั่ง ปอ.15 รถรุ่นนี้ครั้งแรก เป็นช่วงที่ติดโฆษณา ACER Computer Official Sponsor of the 13th Asian Games (ตัวสีเขียว) อยู่พอดีครับ
    ส่งผลให้สาย ปอ.15 ปราศจากรถ Benz OF 1617 ตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา
    ก่อนที่อีกไม่นาน สาย ปอ.15 จะได้ยูโรทู เบนซ์ ตามมาเสริมทัพ ซึ่งก็เป็นรถที่ย้ายมาจากสายอื่นอีกเช่นกันครับ

    ทั้งนี้ผมก็ไม่ทราบข้อมูลที่แน่ชัดว่า สาย ปอ.15 ทำการแลกรถแต่ละรุ่นกับสายใด เพราะตอนนั้นยังเด็กมาก
    เดาว่าอาจจะเป็น สาย ปอ.18 ซึ่งตรงนี้ น่าจะมีผู้รู้เข้ามาตอบให้ได้นะครับ

    ทราบแต่ว่า ผลพวงหลังจากนั้น
    สาย ปอ.2 เริ่มได้กลับมาใช้รถเบนซ์อีกครั้ง หลังจากมีอยู่ช่วงหนึ่งที่วิ่งฮีโน่กับรถพ่วงล้วน
    สาย ปอ.12 ใช้รถฮีโน่ เป็นหลัก เบนซ์น้อยมาก (ที่มีวิ่งอยู่นับคันได้ และมักจะติดโฆษณา Wall's แพดเดิลปอป) และไม่มียูโรทู
    สาย ปอ.18 ใช้รถเบนซ์และยูโรวิ่งควบคู่กันไป
    และมีอยู่ช่วงหนึ่งที่ ปอ.19 จะหายไปจากสารบบ
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดย atmosfear : 26/01/11 เมื่อ 14:21

  4. 4 คนถูกใจสิ่งนี้


  5. #4
    สมัครเมื่อ
    Nov 2010
    โพส
    262
    ถูกใจ
    1
    โพสถูกใจ 302 ครั้ง ใน 116 โพส
    ^
    ^
    ก็เป็นไปได้เลยว่า ปอ.15 วิ่งทั้งยูโรทูแซท 11-66201 - 11-66230 ทั้งหมด 30 คัน รวมกับฮีโน่น้ำเงินไปด้วยอะสิครับ

    เพราะช่วงนั้น ปอ.15 เส้นทางคงรู้ว่าไกลมากๆ

  6. #5
    สมัครเมื่อ
    Jan 2011
    โพส
    107
    ถูกใจ
    14
    โพสถูกใจ 118 ครั้ง ใน 43 โพส
    ช่วงที่ ปอ.15 มีการแลกรถกับ ปอ.18 จะเป็นในช่วงปี พ.ศ. 2541 โดยมีการแลกกับรถฮีโน่ครีมน้ำเงิน ของ ปอ.18 ตอนนั้นทั้งหมด
    จำนวนรถที่แลกกันก็คือ 40 คันเท่ากัน ปอ.18 ได้เบนซ์ครีมน้ำเงิน มา 40 คัน ในช่วงนั้น แต่ไม่แน่ใจว่าได้มากจากสายไหนบ้าง
    ที่จำเบอร์ได้ในตอนนั้นก็จะมี 6467-6469 / 6641-6670 / 6761-6765 / 6881 / 6883
    จากนั้นก็ใช้รถชุดนี้มาประมาณปีเศษๆ ก่อนที่จะได้เปลี่ยนเป็นรถยูโรเบนซ์ ยกสาย จำนวน 30 คัน
    แต่ใช้ได้เพียงแค่ 2 สัปดาห์ ยูโรเบนซ์ชุดนี้ ก็ถูกส่งต่อให้กับ เขตการเดินรถที่ 3 ไปใช้ในเส้นทางสาย 142 จำนวน 20 คัน
    ทำให้ ปอ.18 ต้องไปเอารถยูโรเบนซ์ มาเพิ่มอีก 10 คัน จาก ปอ.15 พร้อมกับนำเบนซ์น้ำเงินกลับมาร่วมวิ่งอีกครั้ง
    จำไม่ได้ว่าวิ่งร่วมกันอย่างนี้อยู่กี่ปี จนกระทั่ง ปอ.18 ได้รถยูโรเบนซ์มาเพิ่มอีก ทำให้เลิกใช้รถเบนซ์น้ำเงินไปอย่างสมบูรณ์ในช่วงนี้

    ปอ.15 ก็ได้รถยูโรเบนซ์มาใช้ในช่วงปี พ.ศ. 2541 อีกเช่นกัน โดยที่ได้รถมาจาก ปอ.12 ซึ่งได้ลองใช้อยู่ไม่นานก็เลิกใช้
    ก็เลยมีการแลกรถกันเกิดขึ้น ปอ.12 ในช่วงนั้นก็เลยกลายเป็นฮีโน่ยกสาย วิ่งร่วมกันรถพ่วงอิคารุส
    ถ้าจำไม่ผิด ปอ.12 ในตอนนั้น จะเริ่มมีรถฮีโน้ครีมน้ำเงินตั้งแต่เบอร์ 4011 ไม่แน่ใจว่าไปสิ้นสุดที่เบอร์ใด แต่คุ้นๆว่าจะเป็น 4060
    เพราะเบอร์ท้ายๆของฮีโน่ในตอนนั้นถ้าจำไม่ผิดจะอยู่กับ ปอ.15 ส่วนเบอร์ต้นๆจะอยู่กับ ปอ.2

  7. 4 คนถูกใจสิ่งนี้


  8. #6
    สมัครเมื่อ
    Oct 2010
    ที่อยู่
    26 - 37 - 143 - 180 - 517 - 554 - 751
    โพส
    5,334
    ถูกใจ
    11,416
    โพสถูกใจ 26,009 ครั้ง ใน 4,341 โพส
    ช่วงปี 2541-2543 ประมาณนี้ ปอ.12 วิ่งแอร์ฮีโน่จำนวน 40 คัน คือตั้งแต่เบอร์ 4021-4060 ครับ และมีรถพ่วงอิคารุส และเบนซ์เน่าล็อตใหม่ (ที่ไม่ใช่ล็อต 67xx ของ ปอ.12 เดิม)

    กลางปี 2543 ปอ.12 ก็ย้ายรถบางส่วนไปอยู่ ปอ.1 คือ 4021-4030 / 4042-4051 และน่าจะได้ 4001-4020 มาแทน ตอนนั้นเขต 2 ย้ายรถ ปอ.น้ำเงินทั้งเบนซ์เน่า ฮีโน่ กันสนุกมาก ไหนจะยูโรอีก

    พอปี 2545 ที่ฮีโน่ยูโร (45) เข้ามาประจำการเขต 2 สาย 512 จึงย้าย 4001-4020 กลับไป 502 และได้ยูโรฮีโน่ 20 คันดังกล่าวมาแทน (ตอนนั้นรถพ่วงตัดจอดทุกคัน เนื่องจากเปลี่ยนสัญญาซ่อม)

    ช่วงปี 2545 สาย 512 จึงมีปอ.ฮีโน่น้ำเงิน ตั้งแต่เบอร์ 4031-4041 / 4052-4060 และยูโรฮีโน่อีก 20 คัน บวกกับรถพ่วงอิคารุสอีกไม่ถึง 10 คัน (อิคารุสกลับมาเดือน พ.ค.2545)

    ในภายหลังที่ย้ายยูโรไปเขต 4 สาย 512 ก็ได้ 4001-4020 กลับมาวิ่ง 512 อีกครั้ง


    จนปี 2546 ที่สาย 26 วิ่งรถ ปอ.น้ำเงิน จึงนำรถของ 512 ไปวิ่ง คือ 4041 / 4052-4060 และได้ของ 514 มาอีกคือ 4072-4075

    สาย 512 จำนวนรถ ลดลง แต่ก็ได้ 4071 4076 4077 4078 มาเพิ่มให้ภายหลัง

    เวลาไม่นานก็ได้สลับรถยูโรของ 517 มาวิ่ง และรถ ปอ.น้ำเงินของตัวเองย้ายไป 517 คือเบอร์ 4001-4020 และ 4031-4035

    จนรถสาย 512 เหลือ ปอ.ฮีโน่เพียงไม่กี่คันเท่านั้น คือ 4036 - 4040 และ 4 คันที่ได้มาใหม่คือ 4071 4076 4077 4078


    สาย 512 ใช้ฮีโน่น้ำเงินครั้งสุดท้าย คือกลางปี 2549 ที่เปิดสาย 549 ทำให้ ปอ.ฮีโน่น็ำเงินทั้งหมดของ 512 ย้ายไปเปิดสาย 549 ทั้งหมด

    แต่ได้เบนซ์เน่าของ 168 มาแทนหลายคัน

    เป็นเพียงยุคนึงของสาย 512 ที่เคยใช้ ปอ.ฮีโน่น้ำเงินนะครับ (ยุคกลาง-ท้าย)

  9. 6 คนถูกใจสิ่งนี้


  10. #7
    สมัครเมื่อ
    Dec 2010
    โพส
    1,244
    ถูกใจ
    2,765
    โพสถูกใจ 2,420 ครั้ง ใน 681 โพส
    ครั้งสุดท้าย 512 เริ่มทยอยได้ใช้เบนซ์เน่ามาจากสาย 502 ครับ คือ 6564 และ 6567
    โดยลอกเลข 0 แล้วมาติดเลข 1 ฟอนต์ PaTiMoke แทน (เลข 1 เด่นมาก เพราะตัวเลขกว่า)

    ถ้าจำไม่ผิดดูเหมือน 6876 6877 6878 จะตามมาทีหลังครับ
    โดยฟอนต์บนป้ายไฟจะเป็นการเขียนเลียนแบบฟอนต์ PaTiMoke ดูจากสเกลที่เพี้ยนตรงเลข 2

    ต่อมาจึงได้รถจากสาย 60 คือ 6580 6581 6582 6660 6761 6762 6763 6764 6765
    และ 168 คือ 6881 6883 แทนฮีโน่ที่ถูกย้ายไปทั้งหมดครับ

    ทั้งนี้จำได้แม่นว่า เคยเห็นป้ายไฟของ 512 เบนซ์เน่าล็อตสุดท้าย ซึ่งใช้ฟอนต์ Lily อยู่คันหนึ่ง
    มีรอยสติ๊กเกอร์เลข 49 อยู่หลังสติ๊กเกอร์เลข 12 ด้วย !
    ได้ยังไงกัน ยังเป็นปริศนาสำหรับผมอยู่ถึงทุกวันนี้ ... หรือที่แรก 549 จะได้วิ่งเบนซ์เน่าแทน 512 กันแน่นะ


    ปล. อ้าว ฮีโน่รุ่นนี้มาทันสมัย เป็นสาย ปอ.1 ด้วยหรือครับเนี่ย นึกว่ามาเอาตอนเป็น 501 แล้วเสียอีก
    เพราะสมัยใช้เลขสาย 501 วิ่งแรกๆ ผมเห็นยังเห็นวิ่งเป็นเบนซ์เน่าอยู่เลยอ่าครับ
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดย atmosfear : 31/01/11 เมื่อ 02:40

  11. 1 คนถูกใจสิ่งนี้


  12. #8
    สมัครเมื่อ
    Oct 2010
    ที่อยู่
    26 - 37 - 143 - 180 - 517 - 554 - 751
    โพส
    5,334
    ถูกใจ
    11,416
    โพสถูกใจ 26,009 ครั้ง ใน 4,341 โพส
    เบนซ์เน่า 512 มา 3 ชุดครับ

    ชุดแรก 6564 6567 มาจาก 502
    ชุดต่อมา 6876 6877 6878 6881 6883 มาหลังจากนั้นครับ
    ชุดสุดท้าย 6580 6581 6582 6660 6761 6762 6763 6764 6765 ชุดนี้มาแทน ปอ.ฮีโน่ ที่ย้ายไป 549 ครับ

    ปอ.1 ฮีโน่น้ำเงิน จำได้ว่าวิ่งคู่กับเบนซ์เน่าครับ ปอ.1 ฮีโน่ ตอนนั้นที่ผมจำได้ เห็นครั้งแรกกับ
    2-4042 ครับ ติดโฆษณาไก่ทอดแมคโดนัลด์ สีฟ้าอ่อน
    ช่วงเวลาที่ใช้ฮีโน่ น่าจะประมาณปี 2543 ครับ เลขสาย ปอ.ยังไม่เปลี่ยนเป็น 5xx

  13. 1 คนถูกใจสิ่งนี้


  14. #9
    สมัครเมื่อ
    Jan 2011
    โพส
    107
    ถูกใจ
    14
    โพสถูกใจ 118 ครั้ง ใน 43 โพส
    ช่วง พ.ศ. 2541 ปลายๆปี ที่ ปอ.12 เลิกใช้ยูโร แล้วมาใช้รถฮีโน่ครีมน้ำเงินแทน
    คุ้นๆว่าจะเริ่มตั้งแต่ 4011 เพราะตอนนั้นอยากนั่งฮีโน่ ก็เลยไปรอ ปอ.12 ที่ท่ารถปากคลองฯ แล้วก็ได้นั่งคันนี้แหละ
    แล้วก็ยังเคยได้ขึ้น 4019 กับ ปอ.12 ด้วย

    ส่วนเรื่อง ปอ.1 ได้ฮีโน่รุ่นนี้มาใช้ เท่าที่จำได้ คิดว่าเป็น พ.ศ. 2545 แล้วนะครับ
    เพราะช่วงนั้นทั้ง ปอ.12 กับ ปอ.15 ได้รถยูโรทูฮีโน่เข้ามาประจำการ ทำให้มีรถฮีโน่รุ่นนี้เหลือใช้ ก็เลยย้ายมาให้ ปอ.1
    ช่วงแรกรู้สึกจะมา 20 คัน ตรงนี้ไม่แน่ใจเบอร์ ยังเป็นการวิ่งร่วมกับเบนซ์อยู่ พออีกซักระยะ ถึงได้มีการเปลี่ยนเป็นฮีโน่ยกสาย
    ตรงนี้คิดว่าน่าจะเป็นการกลับมาของอิคารุส ทำให้ ปอ.12 มีรถเหลือใช้ไปให้ ปอ.1 เพิ่มอีก 10 คัน
    แล้วอีกอย่างตอนที่ฮีโน่เข้ามาสายนี้ก็ใช้ป้ายเป็น 501(ปอ.1) แล้ว ไม่ทันเขียนว่า ปอ.1 อย่างเดียว
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดย uranus : 31/01/11 เมื่อ 11:50

  15. 1 คนถูกใจสิ่งนี้


  16. #10
    สมัครเมื่อ
    Dec 2010
    โพส
    1,244
    ถูกใจ
    2,765
    โพสถูกใจ 2,420 ครั้ง ใน 681 โพส
    ตอนนี้ เรื่อง ปอ.1 Hino HU3K อยู่ในหัวผมตลอดเลยครับ ว่าผมพลาดช็อตใหญ่ขนาดนี้ไปได้ยังไง
    นึกไม่ออกว่าป้ายไฟ ปอ.1 Hino HU3K จะเป็นยังไงครับ เหอๆ

  17. 1 คนถูกใจสิ่งนี้


  18. #11
    สมัครเมื่อ
    Jan 2011
    โพส
    107
    ถูกใจ
    14
    โพสถูกใจ 118 ครั้ง ใน 43 โพส
    ถ้าไม่ได้จำอะไรผิดพลาด ฮีโน่ HU3K ย้ายมาประจำในเส้นทางสาย ปอ.1 ก็ใช้ป้ายว่า 501(ปอ.1) แล้วนะครับ
    เพราะในยุคนั้นก็ใช้บริการเส้นทางสายนี้อยู่เป็นประจำเหมือนกัน
    ตอนช่วงปี พ.ศ. 2545 ปิดเทอมใหญ่ ช่วงนั้นเรียนพิเศษที่สยาม เลิกเรียนประมาณสายๆ
    ก็นอกใจรถไฟฟ้า ขึ้น 501 กลับบ้านนี่แหละครับ เพราะช่วงสายๆ รถเที่ยวกลับมีนบุรีจะว่าง แล้วรถไม่ค่อยติดด้วย
    ถ้าได้เจอคันไหนเป็นรถเสริม ม.จุฬา มาแล้วด้วย ยิ่งว่างเข้าไปใหญ่

    ช่วงเดียวกันของปีนั้น ก็เป็นช่วงที่ 514(ปอ.15) ได้ยูโรทูฮีโน่ RU1J เข้ามาประจำการเหมือนกัน
    ก่อนที่อีกไม่กี่เดือนให้หลัง 512(ปอ.12) ก็ได้ยูโรทูฮีโน่ ล็อตสุดท้ายของรุ่นนี้เข้ามาประจำการ

    คิดว่าการย้ายรถที่วุ่นวายของ เขต 2 ในช่วงนั้น เกิดขึ้นจากการได้ยูโรทูฮีโน่รุ่นหลังเข้ามา
    และการกลับมาของรถพ่วงอิคารุส ที่หายไปซักพักอีก ซึ่งช่วงนั้นรถปรับอากาศก็ได้ถูกเปลี่ยนเป็น 5xx แล้วครับ

  19. 3 คนถูกใจสิ่งนี้


  20. #12
    สมัครเมื่อ
    Nov 2010
    โพส
    340
    ถูกใจ
    569
    โพสถูกใจ 337 ครั้ง ใน 144 โพส
    แล้วในปัจจุบันนี้ก็มากองอยู่ที่สาย 26 ตั้ง 35 คันแน่ะ

    ปล. ไม่แน่ใจว่ายัง 35 คันอยู่หรือเปล่า ถ้าใครรู้ ช่วยแก้ไขให้หน่อยครับ

  21. #13
    สมัครเมื่อ
    Jul 2011
    โพส
    255
    ถูกใจ
    236
    โพสถูกใจ 317 ครั้ง ใน 127 โพส
    ปัจจุบัน ฮีโน่ HU3Kปัจจุบันมี80คันรถสํารอง1คันรวม81คันมีดังนี้
    เบอร์4001 4002 4003 4004 4005 อยู่สาย 514
    เบอร์4006 4007 4008 อยู่สาย 517
    เบอร์4009 อยู่สาย 514
    เบอร์4010 อยู่สาย 519
    เบอร์4011 อยู่สาย 517
    เบอร์4012 4013 อยู่สาย 519
    เบอร์4014 4015 4016 4017 4018 4019 4020 อยู่สาย 517
    เบอร์4021 4022 อยู่สาย 519
    เบอร์4023 2024 อยู่สาย 514
    เบอร์4025 4026 4027 อยู่สาย 502
    เบอร์4028 4029 อยู่สาย 519
    เบอร์4030 4031 4032 4033 4034 4035 4036 4037 4038 4039 4040 4041 อยู่สาย 26
    เบอร์4042 4043 อยู่สาย 519
    เบอร์4044 อยู่สาย 26
    เบอร์4045 อยู่สาย 519
    เบอร์4046 อยู่สาย 26
    เบอร์4047 4048 4049 4050 อยู่สาย 501
    เบอร์4051 อยู่สาย 519
    เบอร์4052 4053 4054 4055 4056 4057 4058 4059 อยู่สาย 26
    เบอร์4060อยู่สาย 517
    เบอร์4061 4062 4063 4064 4065 4066 4067 4068 4069 4070 อยู่สาย 501
    เบอร์4071 อยู่สาย 514
    เบอร์4072 อยู่สาย 26
    เบอร์4073 อยู่สาย 517
    เบอร์4074 อยู่สาย 26
    เบอร์4075 4076 อยู่สาย 502
    เบอร์4077 อยู่สาย 26
    เบอร์4078 อยู่สาย 514
    เบอร์4079 อยูสาย 26
    เบอร์4080 อยู่สาย 514
    เบอร์4081 รถสํารอง
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดย champ007 : 30/12/11 เมื่อ 23:17

  22. 2 คนถูกใจสิ่งนี้


  23. #14
    สมัครเมื่อ
    Dec 2010
    ที่อยู่
    Prawet, Bangkok
    โพส
    777
    ถูกใจ
    1,321
    โพสถูกใจ 549 ครั้ง ใน 218 โพส
    4014 อยู่กับสาย 519 ครับ ไม่ใช่ 517

  24. 3 คนถูกใจสิ่งนี้


  25. #15
    สมัครเมื่อ
    Nov 2010
    ที่อยู่
    ซ.20 ถ.เทศบาลรังรักษ์เหนือ แขวงลาดยาว
    โพส
    1,058
    ถูกใจ
    2,157
    โพสถูกใจ 2,528 ครั้ง ใน 615 โพส
    เท่าที่จำได้เหมือนว่าสายในเขต 2 เคยใช้ยูโรอีซูซุด้วย(ตอนเป็นเขต 11 รถปรับอากาศ)

  26. 1 คนถูกใจสิ่งนี้





+ ตอบกลับกระทู้
หน้า 1/2 1 2 ล่าสุดล่าสุด

กฎการโพสข้อความ

  • ท่าน ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ได้
  • ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ได้
  • ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ได้
  • ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขข้อความโพสได้
  • BB code สถานะ เปิด
  • Smilies สถานะ เปิด
  • [IMG] สถานะ เปิด
  • HTML สถานะ ปิด