+ ตอบกลับกระทู้
หน้า 1/2 1 2 ล่าสุดล่าสุด
#1 - 15
จาก 18 โพส

กระทู้: สงสัยเรื่อง ปอ.ฟ้า วังศกาญจน์กิจ ครับ

  1. #1
    สมัครเมื่อ
    Oct 2010
    โพส
    10,675
    ถูกใจ
    7,938
    โพสถูกใจ 22,595 ครั้ง ใน 6,271 โพส

    สงสัยเรื่อง ปอ.ฟ้า วังศกาญจน์กิจ ครับ

    รบกวนสอบถามผู้รู้หน่อยครับ ว่า

    1. ปอ.ฟ้าบริษัทนี้ มีทั้งหมดกี่รุ่น / รุ่นไหนมาก่อน-มาหลังบ้างครับ

    2. ตอนจัดไฟล์รูปรถในคอม พอดีไปเจอรถ HINO ประตูกลาง (พวกทะเบียน 12-6XXX)
    จะถามว่ารถรุ่นนี้ มีบางส่วนนำไปย้อมเป็นรถร้อนหรือเปล่าครับ
    เพราะลองเอารูปรถรุ่นนี้ ไปเทียบกับ 169 บางคัน ก็คล้ายๆ กันอยู่

    ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำตอบครับ

  2. #2
    สมัครเมื่อ
    Nov 2010
    โพส
    268
    ถูกใจ
    814
    โพสถูกใจ 458 ครั้ง ใน 141 โพส
    ผมไม่เเน่ใจนะครับ

    เท่าที่เคยเห็น ไม่สามารถบอกปีที่ประจำการได้ครับ

    เเต่พอจะบอกได้ว่ารุ่นไหนมาก่อนครับ

    NISSAN UD ปอ. 32 ปอ.33

    เบนซ์ 1114 160 161

    มิตซู 170 ปอ.34 ปอ.35

    NISSAN UD ที่เมื่อก่อน อยู่ สาย 171

    HINO 529


    การดื่มสุราทำให้การขับขี่ยานพาหนะ ลดลง

  3. 7 คนถูกใจสิ่งนี้


  4. #3
    สมัครเมื่อ
    Nov 2010
    โพส
    4,698
    ถูกใจ
    2,105
    โพสถูกใจ 6,492 ครั้ง ใน 2,721 โพส
    เท่าที่ทราบนะครับ

    ยูโรนิสสันดังกระหึ่ม มาครั้งแรกเมื่อราวๆ ปี 47-48 ครับ วิ่งสาย 171 สายเดียวจนซันลองฮิมา จึงได้กระจายรถหลายคันไป 172 529 ครับ
    ฮีโน่เชิดชัย มาครั้งแรกปี 47 ครับ ลง 529 ผูกขาดสายเดียวจนกระทั่งทุกวันนี้

  5. #4
    สมัครเมื่อ
    Oct 2010
    ที่อยู่
    26 - 37 - 143 - 180 - 517 - 554 - 751
    โพส
    5,334
    ถูกใจ
    11,416
    โพสถูกใจ 26,009 ครั้ง ใน 4,341 โพส
    ยูโรนิสสัน (171) มาปี 2545 ครับ มาหลังยูโรล็อตหลังเพียงไม่นาน

  6. #5
    สมัครเมื่อ
    Dec 2010
    โพส
    415
    ถูกใจ
    23
    โพสถูกใจ 643 ครั้ง ใน 213 โพส
    ยูโรฟ้า สั่งมาครั้งแรกเป็นเครื่องยูโร1 ครับ รุ่นแรกที่สั่งมาเป็นทรงตั๊กแตน เครื่องแอร์ล่างด้านหลัง เครื่องยนต์ด้านหน้า ขนาดน่าจะ10เมตร ยี่ห้อเครื่องน่าจะนิสสันครับ
    ต่อมาก็ยูโร1 เป็นมิตซู ทรงแบบยูโรอิซูซุเด๊ะๆ แต่10เมตร เครื่องหน้า แอร์ล่างวางเครื่องหลังเหมือนเดิม
    ถัดจากมิตซู ก็มาเป็นฮีโน่ ทรงเดียวกัน แต่หน้าบานกว่า 10เมตร เครื่องหน้า แอร์วางล่างเหมือนกัน

    พอบริษัทเริ่มเข้าที่เข้าทาง ผลประกอบการโอเค มองประสิทธิภาพรถแล้ว เครื่องแอร์หลังเหมาะกับรถทัวร์มากกว่า ปัญหาเยอะจุกจิก เครื่องปั่นแอร์กินน้ำมันเยอะ แต่มีข้อดีคือเข้าอู่ ดับเครื่องใหญ่ได้ เปิดแค่เครื่องแอร์หลัง แต่ข้อเสียมันมีมากกว่า รวมทั้งแอร์แบบนี้เหม็นครับ ระบบจะดูดอากาศจากพื้นที่เท้าเรานี่แหละหลังรถ เข้าระบบกรองอากาศ จากนั้นจะปั่นขึ้นมาพ่นทางช่องแอร์ แล้วมันขัดกับระบบอากาศ อากาศร้อนจะลอยข้างบน อากาศเย็นจะลงข้างล่าง การกระจายอากาศระบบนี้ไม่ดี ที่ใครต่อใครรับรู้ทันทีเมื่อขึ้นมาเปรียบเทียบได้ทันที คือ แอร์รุ่นนี้ไม่เย็นครับ แถมเหม็นแปลกๆ

    เมื่อไตร่ตรอง และเพื่อรองรับกับจำนวนผดส.ที่เพิ่มมากขึ้น จึงสั่งรถ12เมตร รุ่นนิสสัน เครื่องหลังระบบยูโร2 แอร์บนหลังคา มาลงครั้งแรกคือสาย171 ที่ใครๆก็เริ่มคุ้นเคยนั่นแหละครับ เพราะมันเสียดังมาก่อนตัวเสมอ และกรมควบคุมมลพิษ ยังจัดให้มันเป็นรถเมล์รุ่นที่เสียงดังที่สุดพาดหัวข่าวมาแล้ว ทรงรถรุ่นนี้ปรับจากแบบทรงอิซูซุ มาเป็นทรงเบนซ์ คือสี่เหลี่ยมหน้ากว้าง แต่แชทซีและกำลังเครื่องคือทรงอิซูซุ เมื่อห้องโดยสารเป็นทรงเบนซ์ ทำให้เทอะทะแบบแปลกตา กำลังเครื่องไม่พอ การขับเคลื่อนแต่ละครั้งต้องใช้กำลังเครื่องสูงสุด เสียงเครื่องจึงดังโลกแตกแบบที่ได้ยินกัน

    ดังนั้นรุ่นถัดมาจึงเป็นฮีโน่ เครื่องหลังยูโร2 แอร์บนหลังคา ทรงอิซูซุ ทำให้รถรุ่นนี้ตัวรถเหมาะกับเครื่องยนต์ที่สุด และเป็นรุ่นสุดท้ายของบริษัทที่สั่งประกอบมาวิ่ง ปัญหาหลักคือการซ่อมบำรุง รถทั้งหมดต้องใช้ช่างซ่อมของสหขนส่งธนบุรีและวังศกาญจกิจซ่อมเอง จำนวนรถกับช่างซ่อมเป็นจำนวนที่แปรผันกัน แม้เดิมบริษัทนี้จะใช้นโยบาย พขร.ขับไปซ่อมไป คือขับรถได้ และต้องซ่อมรถตัวเองได้ด้วย แต่ระยะหลัง พขร.หายาก จึงจำเป็นต้องจ้างพขร.ที่ขับเป็นอย่างเดียว ภาระซ่อมรถจึงตกแก่ช่างจนงานล้นมือ รถไม่พอวิ่ง ยิ่งแปลงใช้ NGV ซ่อมกันมันส์มือเลยเชียวหล่ะ

    และแล้ว เราก็มาถึงบทมหากาพย์รถจีนซันลอง อย่างที่เราๆท่านๆได้รับชมกันในปัจจุบัน


  7. #6
    สมัครเมื่อ
    Dec 2010
    ที่อยู่
    SamutSakhon
    โพส
    1,128
    ถูกใจ
    710
    โพสถูกใจ 1,068 ครั้ง ใน 452 โพส
    อ้างอิง โพสต้นฉบับโดยคุณ waves9119 ดูโพส
    ผมไม่เเน่ใจนะครับ

    เท่าที่เคยเห็น ไม่สามารถบอกปีที่ประจำการได้ครับ

    เเต่พอจะบอกได้ว่ารุ่นไหนมาก่อนครับ

    NISSAN UD ปอ. 32 ปอ.33
    มันมี ปอ.32 ใช้เบนซ์1114 ด้วยครับพี่


  8. #7
    สมัครเมื่อ
    Dec 2010
    ที่อยู่
    Thaling Chan and Bangphee
    โพส
    497
    ถูกใจ
    2,122
    โพสถูกใจ 2,047 ครั้ง ใน 354 โพส
    เพิ่มเติม
    HINO(เครื่องหน้า) ปอ.สาย159
    Misubishi(เครื่องหน้า) ปอ.สาย159 ปอ.สาย160(ไม่แน่ใจ) ปอ.สาย161

    ทำที่จำได้ ผ่านหน้าสวนจตุจักร จะเห็น HINO(เครื่องหน้า) Misubishi(เครื่องหน้า) และNissan(เครื่องหน้า)

  9. #8
    สมัครเมื่อ
    Dec 2010
    โพส
    1,287
    ถูกใจ
    5,740
    โพสถูกใจ 1,722 ครั้ง ใน 567 โพส
    ปอ.172 บางคัน ก็เคยใช้เบนซ์รุ่น 1114 ด้วย

    แต่ ปอ.32 ไม่เคยเห็นใช้รุ่น 1114 นะ เห็นแต่ UD สีฟ้า ประตูกลาง (ตั๊กแตน) แล้วตอนเปลี่ยนชื่อบริษัทเดินรถปรับอากาศเป็น วังศกาญจน์กิจ ก็กลายเป็นเบนซ์ปาดาเน่หลายสายเลย

    อ้างอิง โพสต้นฉบับโดยคุณ yo408 ดูโพส

    ยูโรฟ้า สั่งมาครั้งแรกเป็นเครื่องยูโร1 ครับ รุ่นแรกที่สั่งมาเป็นทรงตั๊กแตน เครื่องแอร์ล่างด้านหลัง เครื่องยนต์ด้านหน้า ขนาดน่าจะ10เมตร ยี่ห้อเครื่องน่าจะนิสสันครับ
    ต่อมาก็ยูโร1 เป็นมิตซู ทรงแบบยูโรอิซูซุเด๊ะๆ แต่10เมตร เครื่องหน้า แอร์ล่างวางเครื่องหลังเหมือนเดิม
    ถัดจากมิตซู ก็มาเป็นฮีโน่ ทรงเดียวกัน แต่หน้าบานกว่า 10เมตร เครื่องหน้า แอร์วางล่างเหมือนกัน
    มาคอนเฟิร์มว่า ถูกต้องแล้วครับ ปอ.สีฟ้า ครั้งแรกของบริษัทฯ เครื่องยนต์เป็น UD ยูโร1 นิสสันดีเซล
    แต่เรื่องขนาด ยาวกว่า 10 เมตรแน่นอน รู้สึกจะ ประมาณ 11 เมตรครับ

    สรุปรุ่นของ ปอ. สีฟ้า บ.วังศกาญจน์กิจ มี 5 รุ่นนะครับ คือ

    1. UD ตั๊กแตน มีผ้าม่านกั้นหลังคนขับ เครื่องหน้่า แอร์ท้าย รุ่นนี้แอร์เย็น เครื่องแรง เบาะสูงพิงสบาย ตอนนั้นชอบนั่งมากๆ สมัยนั้นมีเทอร์โบด้วย ยุคนั้นเคยมีใช้ใน ปอ.32 , ปอ.33 (ตอนนั้นผมนั่งประจำ)
    ต่อจากนั้น รถรุ่นนี้ได้ถูกย้ายไปอู่โซนพระราม2 เปลี่ยนไปใช้ NGV เอาเทอร์โบออก แรงตกลงไปเยอะ ใช้ใน ปอ.173 และ ปอ.171 , 172 บางคัน

    2. มิตซูฯประตูกลาง เครื่องหน้า รุ่นนี้ต่อมามีปัญหาแอร์ไม่ค่อยเย็น และเกียร์เปราะ ระบบแอร์ไม่เข้ากับเครื่องรถรุ่นนี้ ทำให้มีปัญหา แอร์น๊อก เคยเห็นมีใช้ใน ปอ.159 ปอ.170 ปอ.173
    ต่อมารถรุ่นนี้หลายคันจึงได้ถูกดัดแปลงเป็นรถพัดลม วิ่งในสาย 157 ถ.พุทฑมณฑลสาย2 - ห้วยขวาง

    3. ฮีโน่ประตูกลาง เครื่องหน้า แอร์เย็นกว่ารุ่นมิตซู และ เกียร์ดีกว่า เคยเห็นมีใช้ใน ปอ.159 , ปอ.529 , ปอ.172

    4. เบนซ์ 1114 (10เมตร) รุ่นที่หลายท่านรู้จักกันดี เคยมีใช้ใน ปอ.160 ปอ.161 และ ปอ.172 บางคัน

    5. UD ประตูหน้า-กลาง แอร์หลังคา เครื่องหลังเสียงดังๆ เคยมีใช้ใน 171 แต่ตอนนี้ ไป 172 , 529 บางคัน ซะแล้ว

    มีกระแสมา ว่าวังศกาญจน์กิจ อาจจะมีการนำรถแอร์สีฟ้าบางรุ่น มาดัดแปลงเป็นรถพัดลมอีก ต้องติดตามชม
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดย T.B.S. : 03/05/11 เมื่อ 16:10
    T.B.S. = Tanachai Bus Service

  10. 6 คนถูกใจสิ่งนี้


  11. #9
    สมัครเมื่อ
    Oct 2010
    ที่อยู่
    หมู่บ้านเพนกวิน ดาวนาเม็ก
    โพส
    3,045
    ถูกใจ
    8,649
    โพสถูกใจ 6,117 ครั้ง ใน 1,612 โพส
    อ้างอิง โพสต้นฉบับโดยคุณ T.B.S. ดูโพส
    2. มิตซูฯประตูกลาง เครื่องหน้า รุ่นนี้ต่อมามีปัญหาแอร์ไม่ค่อยเย็น และเกียร์เปราะ ระบบแอร์ไม่เข้ากับเครื่องรถรุ่นนี้ ทำให้มีปัญหา แอร์น๊อก เคยเห็นมีใช้ใน ปอ.159 ปอ.170 ปอ.173
    ต่อมารถรุ่นนี้หลายคันจึงได้ถูกดัดแปลงเป็นรถพัดลม วิ่งในสาย 157 ถ.พุทฑมณฑลสาย2 - ห้วยขวาง
    พี่ครับ ปอ.มิตซูฯ 173 ไม่ได้ใช้ครับ มีแต่ 172

    พูดถึง ปอ. มิตซู เห็นครั้งแรกๆก็มี ปอ.30(177) ปอ.34(529) ปอ.161 ปอ.159 ปอ.170

    จนหลังๆก็เปลี่ยนเลขสายจาก พวกสาย ปอ. มาเป็นสาย 5** หลังๆเหลือสาย 529(ตอนนั้นฮีโน่ประตูหน้าหลังยังไม่มา) และบางส่วนก็นำรถมาวิ่งสายใหม่คือ 172 ก่อนที่ จะเอารถบางส่วนไปดัดแปลงเป็นรถร้อนแล้วเอามาวิ่ง 157 เลยเหลือ ปอ.ไม่กี่คัน อยู่สาย 172 หมด จนกระทั่งหายไปเมื่อปี 2553 ครับ

  12. #10
    สมัครเมื่อ
    Oct 2010
    ที่อยู่
    26 - 37 - 143 - 180 - 517 - 554 - 751
    โพส
    5,334
    ถูกใจ
    11,416
    โพสถูกใจ 26,009 ครั้ง ใน 4,341 โพส
    มิตซูประตูกลาง (รุ่นที่แปลงเป็นรถร้อน) เคยเห็นที่สาย ปอ.35 แสมดำ - แฮปปี้แลนด์ครับ (หรือสาย 173 ในปัจจุบัน)

  13. 1 คนถูกใจสิ่งนี้


  14. #11
    สมัครเมื่อ
    Jul 2011
    โพส
    2
    ถูกใจ
    0
    โพสถูกใจ 20 ครั้ง ใน 2 โพส
    มิตซูประตูกลาง (รุ่นที่แปลงเป็นรถร้อน)

    - บางคนเคยมี โบชัวร์ รุ่นนี้ด้วย ใน โบชัวร์ มันบอกขนาดด้วย คือ 11,990 มม. แสดงว่า มันต้องยาว 12 เมตร
    - รุ่นนี้ ใน ญี่ปุ่น ก็มีด้วย แต่มีเฉพาะ เกียร์ออโต้ อย่างเดียว แต่พอมาในไทย เอามาเปลี่ยนเป็น เกียร์ธรรมดา จึงทำให้มีปัญหา เกียร์เปราะ
    - ใน ญี่ปุ่น รุ่นนี้ มี 2 ขนาดความยาว คือ 9,990 มม. และ 11,990 มม.
    - เครื่องยนต์ 6 สูบ ยูโร 1 6.0 ลิตร 185 แรงม้า ในญี่ปุ่นรุ่นนี้ไม่มีปัญหาระบบแอร์ แต่ในไทยกับมีปัญหาระบบแอร์ซะงั้น

    UD ตั๊กแตน

    - ปัจจุบัน เป็นรถสำรองของ เบนซ์สิงคโปร์ มี 2 คัน คือ คันแรก เป็นรถสำรองสาย 538 และ คันที่ 2 เป็นรถสำรองสาย 545 (เบอร์ 18-23,25,26,28,30-33) ทั้งสองคัน ไม่มีหมายเลขข้างรถ

  15. 11 คนถูกใจสิ่งนี้


  16. #12
    สมัครเมื่อ
    Aug 2011
    โพส
    3
    ถูกใจ
    0
    โพสถูกใจ 10 ครั้ง ใน 2 โพส
    แก้ไข UD ตั๊กแตน ตอนนี้ มีวิ่งอยู่คันเดียว คือ สาย 545 เบอร์ 35 (เดิมคันนี้อยู่ สาย 172 เบอร์ 37) ตอนนี้เป็นรถเหลือง ที่มาจากรถ ปอ.สีน้ำเงิน คันนี้ ภายนอก เปลี่ยนไฟท้ายใหม่ เป็นอันเดียวกับ เบนซ์สิงคโปร์ และเปลี่ยนจาก แอร์หลัง เป็น แอร์หลังคา ภายใน เปลี่ยนจาก เกียร์ธรรมดา เป็น เกียร์ออโต้ และตกแต่งภายในใหม่

  17. 2 คนถูกใจสิ่งนี้


  18. #13
    สมัครเมื่อ
    Oct 2011
    โพส
    25
    ถูกใจ
    0
    โพสถูกใจ 33 ครั้ง ใน 7 โพส
    มิตซูประตูกลาง (รุ่นที่แปลงเป็นรถร้อน) คันที่ไม่ได้แปลงเป็นรถร้อน ตอนนี้ไปจอดอยู่ที่ไหน

  19. #14
    สมัครเมื่อ
    Oct 2010
    ที่อยู่
    หมู่บ้านเพนกวิน ดาวนาเม็ก
    โพส
    3,045
    ถูกใจ
    8,649
    โพสถูกใจ 6,117 ครั้ง ใน 1,612 โพส
    อ้างอิง โพสต้นฉบับโดยคุณ qwerty3190 ดูโพส
    มิตซูประตูกลาง (รุ่นที่แปลงเป็นรถร้อน) คันที่ไม่ได้แปลงเป็นรถร้อน ตอนนี้ไปจอดอยู่ที่ไหน
    น่าจะอยู่เป็นซากตรงอู่หลัง ร.พ.นครธนน่ะครับ

  20. #15
    สมัครเมื่อ
    Oct 2011
    โพส
    25
    ถูกใจ
    0
    โพสถูกใจ 33 ครั้ง ใน 7 โพส
    มิตซูประตูกลาง (รุ่นที่แปลงเป็นรถร้อน) คันที่ไม่ได้แปลงเป็นรถร้อน อาจจะมีการปรับปรุงสภาพใหม่เป็นสีเหลือง หรือไม่




+ ตอบกลับกระทู้
หน้า 1/2 1 2 ล่าสุดล่าสุด

กฎการโพสข้อความ

  • ท่าน ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ได้
  • ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ได้
  • ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ได้
  • ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขข้อความโพสได้
  • BB code สถานะ เปิด
  • Smilies สถานะ เปิด
  • [IMG] สถานะ เปิด
  • HTML สถานะ ปิด