+ ตอบกลับกระทู้
#1 - 6
จาก 6 โพส

กระทู้: โครงการรถบรรเทา (Relief Bus) ในอดีต

  1. #1
    สมัครเมื่อ
    Oct 2010
    โพส
    10,675
    ถูกใจ
    7,938
    โพสถูกใจ 22,595 ครั้ง ใน 6,271 โพส

    โครงการรถบรรเทา (Relief Bus) ในอดีต

    ขอนำเสนอข้อมูล และภาพของโครงการรถบรรเทา (Relief Bus) ในอดีตครับ



    โครงการรถโดยสารบรรเทา วิ่งรับแก้คนล้น

    <1>


    <2>
    ทดลองวิ่งรถโดยสารบรรเทา ในเส้นทางผ่านแหล่งชุมชนในสาย 201 (อนุสาวรีย์ชัยฯ-สนามหลวง)
    เมื่อวันที่ 10 กันยายน 2527
    เพื่อแบ่งเบาความหนาแน่นของผู้โดยสารในชั่วโมงเร่งด่วน
    ให้สามารถถึงจุดหมายปลายทางได้รวดเร็ว ปลอดภัย

    รถโดยสารบรรเทานี้มีที่นั่งแถวเดียวรอบตัวรถ
    จุผู้โดยสารนั่งได้ 45 คน ผู้โดยสารยืนได้ 120 คน
    ซึ่งมากกว่ารถโดยสารธรรมดาหนึ่งเท่าตัว
    ภายในตัวรถติดตั้งราวที่จับสำหรับผู้โดยสารยืนมากเป็นพิเศษ
    มีประตูปิดเปิดอัตโนมัติด้านหน้าและหลัง แต่ละด้านแยกเป็นทางขึ้นและลง




    ตัวรถด้านนอก

    <2>



    บริเวณประตู แยกทางขึ้น-ลง

    <2>



    ภายในรถ ติดตั้งที่นั่งแถวเดี่ยว เพื่อเพิ่มความจุผู้โดยสาร

    <2>





    ที่มา

    <1> วารสารล้อหมุน ฉบับพิเศษ ครบรอบ 7 ปี (พ.ศ.2526)
    <2> ผลงานประจำปี 2527 กระทรวงคมนาคม
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดย Th_jung : 16/05/12 เมื่อ 10:28

  2. 9 คนถูกใจสิ่งนี้


  3. #2
    สมัครเมื่อ
    Oct 2010
    โพส
    10,675
    ถูกใจ
    7,938
    โพสถูกใจ 22,595 ครั้ง ใน 6,271 โพส
    ต่อมาในปี 2543 ได้มีการดำเนินการโครงการนี้อีกครั้งครับ



    RELIEF BUS รถบรรเทาบริการ
    ผู้มีรายได้น้อยและปานกลาง



    <3>



    <3>
    ขสมก.จัดโครงการ "รถบรรเทา" 16 ที่นั่ง
    วิ่งบริการนำร่อง 2 เส้นทางสายหลักแก่ผู้ใช้บริการหนาแน่นในชั่วโมงเร่งด่วน
    เพื่อการบรรเทาและขนส่งผู้โดยสารสู่จุดหมายปลายทางได้มากขึ้น
    ลดเวลาในการรอใช้บริการรถโดยสารประจำทาง

    โครงการ "รถบรรเทา (Relief Bus)" เป็นอีกหนึ่งโครงการของ ขสมก. เพื่อมุ่งหวังให้ผู้ใช้บริการมีทางเลือกในการใช้บริการ
    อีกทั้งยังเป็นการพัฒนารูปแบบการให้บริการเข้าสู่ระบบขนส่งมวลชนมากยิ่งขึ้น
    โดยมีเป้าหมายในการขนส่งผู้โดยสารสู่จุดหมายปลายทางในชั่วโมงเร่งด่วนได้มากขึ้น
    โดยมิได้เป็นการเพิ่มจำนวนรถ อันจะก่อให้เกิดปัญหาด้านการจราจรและสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงเพิ่มขึ้น

    ทั้งนี้รถยนต์โดยสารที่จะใช้บริการได้พิจารณาใช้รถแดวูซึ่งเป็นทรัพย์สินขององค์การฯ
    ทำการซ่อมแซมบำรุงรักษาโดยส่วนงานซ่อมบำรุงของเขต ซึ่งมีต้นทุนในการดำเนินการต่ำกว่ารถประเภทอื่น

    โดยปรับปรุงคุณภาพและปรับเปลี่ยนรูปแบบภายในจัดที่นั่งสำรองสำหรับภิกษุสามเณร, เด็ก, สตรี และคนชรา จำนวน 16 ที่นั่ง
    และมีพื้นที่สำหรับผู้โดยสารยืนจำนวน 100 ที่
    โดยเน้นรูปแบบภายนอกให้แตกต่างจากรถโดยสารธรรมดาคือ ลักษณะสีรถเป็นสีครีม-แดง
    ติดสติ้กเกอร์ข้อความ "รถบรรเทา Relief Bus" บริเวณด้านหน้ารถ และข้างรถทั้งสองด้าน
    และติดสติ้กเกอร์บอกเส้นทางบริเวณกระจกด้านหน้ารถและประตูทางขึ้น



    สำหรับในการจัดเดินรถตามโครงการ "รถบรรเทา Relief Bus"
    ได้พิจารณาจัดเดินรถในเส้นทางถนนสายหลักที่มีผู้ใช้บริการหนาแน่นในชั่วโมงเร่งด่วน
    เพื่อเป็นการบรรเทาและขนส่งผู้โดยสารสู่จุดหมายปลายทางได้มากขึ้น
    โดยในขั้นต้นจะเป็นการจัดวิ่งบริการใน 2 เส้นทางคือ

    เส้นทางการเคหะฯ ธนบุรี - ท่าน้ำพระประแดง
    เที่ยวไป
    เริ่มต้นจากการเคหะธนบุรี ไปตามถนนพระราม 2 ถึงสามแยกบางประแก้ว
    แยกขวาไปตามถนนสุขสวัสดิ์ ถึงสามแยกพระประแดง แยกซ้ายไปตามถนนนครเขื่อนขันธ์
    จนสุดเส้นทางที่ท่าน้ำพระประแดง

    เที่ยวกลับ
    เริ่มต้นจากท่าน้ำพระประแดง ไปตามถนนนครเขื่อนขันธ์
    ถึงสามแยกพระประแดง แยกขวาไปตามถนนสุขสวัสดิ์
    ถึงสามแยกบางประแก้ว แยกซ้ายไปตามถนนพระราม 2
    จนสุดเส้นทางที่การเคหะธนบุรี

    เส้นทางอ้อมใหญ่ - ท่าพระ
    เที่ยวไป
    เริ่มต้นจากอ้อมใหญ่ ไปตามถนนเพชรเกษม แยกสายสี่ หนองแขม
    แยกสายสอง ห้างเดอะมอลล์บางแค ตลาดบางแค
    บางไผ่ สุดเส้นทางที่ท่าพระ

    เที่ยวกลับ
    เริ่มจากท่าพระ ไปตามถนนเพชรเกษม บางไผ่
    ตลาดบางแค ห้างเดอะมอลล์บางแค แยกสายสอง
    หนองแขม แยกสายสี่ อ้อมน้อย สุดเส้นทางที่อ้อมใหญ่

    ทั้งนี้ โดยจัดวิ่งบริการเส้นทางละ 6 คัน บริการในช่วงเวลาเร่งด่วนเช้า-เย็น
    ระหว่างเวลา 06.00-09.00 น. และ 15.00-19.00 น. ตลอดทุกวัน เว้นวันหยุดราชการ
    เก็บค่าโดยสารในอัตราปกติ 3.50 บาท
    โดยมีพิธีเปิดเดินรถประจำทางโครงการ "รถเมล์บรรเทา (Relief Bus)" ไปแล้วเมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2543 ที่ผ่านมา




    ตัวรถด้านนอก

    <4>


    <3>



    คณะผู้บริหาร ขสมก. (ในสมัยนั้น) กำลังชมภายในรถ

    <3>





    ที่มา

    <3> วารสารล้อหมุน ฉบับที่ 229 (ตุลาคม 2543)
    <4> ฝ่ายประชาสัมพันธ์ สนญ.ขสมก.


  4. #3
    สมัครเมื่อ
    Oct 2010
    โพส
    10,675
    ถูกใจ
    7,938
    โพสถูกใจ 22,595 ครั้ง ใน 6,271 โพส
    ภาพเพิ่มเติม จาก ขสมก. ครับ












  5. 4 คนถูกใจสิ่งนี้


  6. #4
    สมัครเมื่อ
    Oct 2010
    โพส
    10,675
    ถูกใจ
    7,938
    โพสถูกใจ 22,595 ครั้ง ใน 6,271 โพส











  7. 3 คนถูกใจสิ่งนี้


  8. #5
    สมัครเมื่อ
    Oct 2010
    โพส
    10,675
    ถูกใจ
    7,938
    โพสถูกใจ 22,595 ครั้ง ใน 6,271 โพส

  9. 4 คนถูกใจสิ่งนี้


  10. #6
    สมัครเมื่อ
    Aug 2011
    ที่อยู่
    พระนครบางกอก, กลางสวนบางมด
    โพส
    1,640
    ถูกใจ
    2
    โพสถูกใจ 1,696 ครั้ง ใน 635 โพส
    ไปงานเปิดตัวสาย 84 มา รถบรรเทาที่แทบไม่มีคนขึ้นเลย :)
    ผมไม่ได้แสดงความเห็นให้ใครถูกใจ ผมแค่แสดงความเห็นในสิ่งที่ผมคิด ลองเปิดใจค่อย ๆ คิดตามแล้วเลือกที่จะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย ทุกอย่างอยู่ที่คุณเลือก ไม่ใช่อยู่ที่ผม

  11. 1 คนถูกใจสิ่งนี้





+ ตอบกลับกระทู้

กฎการโพสข้อความ

  • ท่าน ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ได้
  • ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ได้
  • ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ได้
  • ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขข้อความโพสได้
  • BB code สถานะ เปิด
  • Smilies สถานะ เปิด
  • [IMG] สถานะ เปิด
  • HTML สถานะ ปิด