+ ตอบกลับกระทู้
หน้า 1/2 1 2 ล่าสุดล่าสุด
#1 - 15
จาก 18 โพส

กระทู้: โครงการรถเมล์ 2 ชั้นในอดีต

  1. #1
    สมัครเมื่อ
    Oct 2010
    ที่อยู่
    Chatuchak
    โพส
    1,200
    ถูกใจ
    815
    โพสถูกใจ 5,704 ครั้ง ใน 734 โพส

    BMTA1 โครงการรถเมล์ 2 ชั้นในอดีต

    จากปัญหาเรื่องการจราจรติดขัดในกรุงเทพมหานคร ทำให้เกิดปัญหาในการขนส่งมวลชนขึ้น
    แต่เพราะความเป็นอยู่แบบไทยๆ ที่ต้องการระบบขนส่งแบบ Door to Door
    การขนด้วยรถชนิดอื่นจึงไม่เหมาะสม นอกจากรถโดยสาร รถ 2 ชั้น
    จะทำให้ไม่เปลืองเนื้อที่ของถนน ซึ่งมีจำนวนจำกัด


    ในอดีตเมื่อ 1 ธ.ค. 2521 ขสมก.ได้นำรถเมล์ 2 ชั้นคันแรก ทดลองวิ่งบริการ
    เป็นรถยี่ห้อ "วอลโว่" แบบ AILSA (B.55-11) จุผู้โดยสาร 100 คน
    ชั้นล่างมี 44 ที่นั่ง ชั้นบน 35 ที่นั่ง ความยาวของตัวรถ 9.87 ม.
    กว้าง 2.5 ม. สูง 4.4 ม. น้ำหนักรถ 9,442 กก. ราคาคันละประมาณ 1.5 ล้านบาท
    วิ่งให้บริการในเส้นทางสาย 39 64 และ 80 นำมาทดลองเป็นเวลา 3 สัปดาห์
    ซึ่งขณะนั้นได้รับความนิยมและเป็นที่ฮือฮาของผู้โดยสารเป็นอย่างมาก





    ต่อมาเมื่อ 12 ก.พ. 2531 ขสมก.ก็ได้นำรถโดยสาร 2 ชั้น มาทดลองวิ่งอีก 6 เดือน
    เป็นรถยี่ห้อ "เลย์แลนด์" ขนาดจุผู้โดยสาร 140 คน มีที่นั่งชั้นบน 58 ที่ ชั้นล่าง 30 ที่
    สูง 4.5 ม. ใช้เกียร์อัตโนมัติ ออกวิ่งบริการในสาย 29 52 และ 95
    การทดลองในครั้งนี้รายได้ค่าโดยสารหลังหักค่าใช้จ่ายแล้ว ขสมก.ได้นำสมทบทุนสวนหลวง ร.9
    โดยเก็บราคาค่าโดยสารราคา 2 บาท ตลอดสาย


    ภาพจากรายงานประจำปี กระทรวงคมนาคม



    ปัจจุบัน ขสมก. กำลังเสนอเรื่องการซื้อรถ 2 ชั้น ยี่ห้อ "เลย์แลนด์" จำนวน 300 คัน
    เป็นรถปรับอากาศทั้งหมด ผ่านกระทรวงคมนาคมเพื่อเสนอให้ ครม. อนุมัติ
    ซึ่งการซื้อในครั้งนี้รัฐบาลอังกฤษได้เสนอเงื่อนไข แบบให้เปล่าจำนวน 110 คัน
    โดย ขสมก. จะไม่เสียเปรียบในการเช่าซื้อ 8 ปี ปลอดหนี้ในปีแรก
    และบริษัทจะหาเงินกู้โดยกระทรวงการคลังไม่ต้องค้ำประกัน


    นอกจากนั้นบริษัทฯ ยังจะลงทุนซื้ออู่จอดรถ 300 ล้านบาท ในระยะแรก และต่อไป ขสมก. สามารถซื้อคืนได้ในราคาเดิม
    คำนวณแล้วการนำรถ 2 ชั้นเข้ามาวิ่งในครั้งนี้ คาดว่าจะมีกำไรประมาณ 200 บาท/คัน/วัน
    อย่างช้าปลายปีนี้เมืองไทยก็คงจะมีรถ 2 ชั้น วิ่งในเส้นทางที่วิเคราะห์แล้วว่าวิ่งได้ประมาณ 40 สาย
    ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องรอผลพิจารณาจาก ครม. ก่อนด้วยว่าจะอนุมัติหรือไม่


    ที่มา วารสารล้อหมุน
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดย busphoto : 05/01/11 เมื่อ 21:51


  2. #2
    สมัครเมื่อ
    Dec 2010
    โพส
    92
    ถูกใจ
    801
    โพสถูกใจ 118 ครั้ง ใน 35 โพส
    ผมเคยนั่งครับ ตอนเอามาวิ่งสาย 138

  3. #3
    สมัครเมื่อ
    Dec 2010
    โพส
    1,244
    ถูกใจ
    2,765
    โพสถูกใจ 2,420 ครั้ง ใน 681 โพส
    แม่เคยเล่าตั้งแต่สมัยผมเด็กๆ เหมือนกันครับว่า ขสมก. เคยมีรถสองชั้นวิ่งให้บริการ
    ซึ่งผมก็ตื่นเต้นมากครับ ซักถามแม่เป็นการใหญ่ แต่แม่เองในสมัยนั้นก็เหมือนคนทั่วๆ ไป
    ที่เพียงแต่ขึ้นรถเมล์เพื่อเดินทางไปยังที่หมายก็เท่านั้น จึงไม่ได้สังเกตหรือจดจำรายละเอียดอะไร
    เกี่ยวกับรถมากครับ ... ...น่าเสียดายครับที่ไม่มีโอกาสได้ลองขึ้นรถเมล์สองชั้นกับเขาบ้าง

  4. #4
    สมัครเมื่อ
    Oct 2010
    โพส
    10,675
    ถูกใจ
    7,938
    โพสถูกใจ 22,595 ครั้ง ใน 6,271 โพส
    อ้างอิง โพสต้นฉบับโดยคุณ busphoto ดูโพส

    มาเพิ่มภาพจาก นสพ. ในสมัยนั้นครับ

    เป็นพิธีเปิดทดลองวิ่ง โดยมีนายบรรหาร ศิลปอาชา (รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคม ในขณะนั้น) เป็นประธานในพิธี
    ในเส้นทางสาย 29 รังสิต-อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2531 ครับ










  5. 5 คนถูกใจสิ่งนี้


  6. #5
    สมัครเมื่อ
    Oct 2010
    โพส
    10,675
    ถูกใจ
    7,938
    โพสถูกใจ 22,595 ครั้ง ใน 6,271 โพส






  7. #6
    สมัครเมื่อ
    Aug 2011
    ที่อยู่
    พระนครบางกอก, กลางสวนบางมด
    โพส
    1,640
    ถูกใจ
    2
    โพสถูกใจ 1,696 ครั้ง ใน 635 โพส
    แล้วมันก็เป็นแค่ความทรงจำ
    ผมไม่ได้แสดงความเห็นให้ใครถูกใจ ผมแค่แสดงความเห็นในสิ่งที่ผมคิด ลองเปิดใจค่อย ๆ คิดตามแล้วเลือกที่จะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย ทุกอย่างอยู่ที่คุณเลือก ไม่ใช่อยู่ที่ผม

  8. 1 คนถูกใจสิ่งนี้


  9. #7
    สมัครเมื่อ
    Dec 2010
    โพส
    65
    ถูกใจ
    80
    โพสถูกใจ 67 ครั้ง ใน 28 โพส
    ผมเองก็เกือบได้ขึ้นครับตอนน้ันสาย52เอามาวิ่งแต่คุณปู่ผมไม่กล้าขึ้น เป็นครั้งแรกและครั้งสุดท้ายที่ได้เห็นครับ

  10. 1 คนถูกใจสิ่งนี้


  11. #8
    สมัครเมื่อ
    Dec 2010
    โพส
    483
    ถูกใจ
    378
    โพสถูกใจ 640 ครั้ง ใน 209 โพส
    ปอ.126 รถร่วมบริการ แย่งซีน

  12. #9
    สมัครเมื่อ
    May 2012
    โพส
    38
    ถูกใจ
    0
    โพสถูกใจ 16 ครั้ง ใน 12 โพส
    อ้างอิง โพสต้นฉบับโดยคุณ 101 ดูโพส
    ปอ.126 รถร่วมบริการ แย่งซีน
    ปอ.126 ในรูปนั่น ใช่ เบนซ์ แท้หรือเปล่าครับ

  13. #10
    สมัครเมื่อ
    Nov 2010
    โพส
    268
    ถูกใจ
    814
    โพสถูกใจ 458 ครั้ง ใน 141 โพส
    สมัยผมเด็กๆก็เคยเห็นให้บริการสาย 138

    แต่ไม่เคยขึ้น เพราะรอไม่ไหวครับ

    ปล.ไปเที่ยวสวนจตุจักรกับเเม่ตอนเด็กๆ


    การดื่มสุราทำให้การขับขี่ยานพาหนะ ลดลง

  14. #11
    สมัครเมื่อ
    Oct 2010
    โพส
    10,675
    ถูกใจ
    7,938
    โพสถูกใจ 22,595 ครั้ง ใน 6,271 โพส
    เพิ่มเติมภาพสี จากวารสารล้อหมุนครับ








    แก้ไขครั้งล่าสุดโดย Th_jung : 29/12/12 เมื่อ 12:18

  15. 9 คนถูกใจสิ่งนี้


  16. #12
    สมัครเมื่อ
    Oct 2010
    โพส
    10,675
    ถูกใจ
    7,938
    โพสถูกใจ 22,595 ครั้ง ใน 6,271 โพส
    ข่าวรถสองชั้นกับสาย 138 ในวารสารล้อหมุน



    รถ 2 ชันวิ่งบนสะพานแขวน พาชมทิวทัศน์
    วารสารล้อหมุน
    พฤษภาคม 2531


    รถ 2 ชั้น เป็นที่นิยมของชาว กทม. อย่างมาก ขสมก.จึงเปลี่ยนเส้นทางวิ่งบริการใหม่ โดยจัดไปวิ่งบนสะพานแขวน เพื่อให้ประชาชนได้ใช้บริการกันอย่างทั่วถึง และได้มีโอกาสชมทัศนียภาพอันสวยงามบนสะพานแขวนอีกด้วย

    จากการเปิดเผยของนางถาวร จันทรไทย รอง ผอ.ขสมก.ฝ่ายการเดินรถ ว่าตามที่ ขสมก.ได้จัดรถ 2 ชั้น วิ่งบริการในเส้นทางสาย 95 (รังสิต - ม.ราม) ในวันธรรมดา และในเส้นทางสาย 138 (พระประแดง - จตุจักร) เฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์ ปรากฎว่า มีประชาชนนิยมใช้บริการกันมากในเส้นทางสาย 138 ดังนั้นเพื่อให้ประชาชนชาว กทม. ได้ใช้บริการกันอย่างทั่วถึง ขสมก.จึงเปลี่ยนเส้นทางมาวิ่งบริการในเส้นทางสาย 138 เพียงเส้นทางเดียวทั้งวันธรรมดาและวันหยุด ซึ่งเส้นทางสายนี้จะวิ่งผ่านสะพานพระรามที่ 9 (สะพานแขวน) อีกด้วย ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนชาว กทม. ที่ประสงค์จะชมทัศนียภาพอันสวยงามบนสะพานแขวนและสองฝากทางในเส้นทางดังกล่าว

    รถ 2 ชั้นเที่ยวแรกจะออกจากท่าต้นทางสวนจตุจักรเวลา 07.00 น. โดยผ่านตลาด อตก. ขนส่งสายเหนือ เข้า ถ.วิภาวดีรังสิต ขึ้นทางด่วนที่ดินแดง ผ่านสะพานพระรามที่ 9 (สะพานแขวน) ลงทางด่วนที่ ถ.สุขสวัสดิ์ (กม.9) ผ่าน ถ.สุขสวัสดิ์ ถ.ท่าหิน สุดเสน้ทางที่ท่าน้ำพระประแดง และเที่ยวสุดท้ายออกเวลา 18.00 น. โดยได้วิ่งบริการแล้วตั้งแต่วันที่ 2 เม.ย. 31 เป็นต้นไป

    ขสมก.จึงขอเชิญชวนชาว กทม. ที่นังไม่เคยใช้บริการรถ 2 ชั้นหรือเคยใช้บริการแล้วแต่ยังมิเคยชมทิวทัศน์อันสวยงามบนสะพานแขวน ก็ขอให้ใช้บริการรถ 2 ชั้นในสาย 138 ดังกล่าวได้ ซึ่งอัตราค่าโดยสารเพียง 4 บาทเท่านั้น นอกจากผู้ใช้บริการได้ชมวิวทิวทัศน์อันสวยงามอันคุ้มค่าแล้ว ยังมีส่วนได้ร่วมทำบุญกับ ขสมก. เพราะรายได้จากการเก็บค่าโดยสารส่วนหนึ่งจะนำสมทบทุนสร้างสวนหลวง ร.9 อีกด้วย
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดย Th_jung : 04/03/13 เมื่อ 09:04

  17. 9 คนถูกใจสิ่งนี้


  18. #13
    สมัครเมื่อ
    Dec 2010
    โพส
    1,244
    ถูกใจ
    2,765
    โพสถูกใจ 2,420 ครั้ง ใน 681 โพส
    นึกสภาพว่าถ้าเดี๋ยวนี้ 140 วิ่งรถสองชั้นบ้างคงน่าลองไปนั่งดู :)

  19. 1 คนถูกใจสิ่งนี้


  20. #14
    สมัครเมื่อ
    Oct 2010
    โพส
    10,675
    ถูกใจ
    7,938
    โพสถูกใจ 22,595 ครั้ง ใน 6,271 โพส

  21. 8 คนถูกใจสิ่งนี้


  22. #15
    สมัครเมื่อ
    Oct 2010
    ที่อยู่
    Chatuchak
    โพส
    1,200
    ถูกใจ
    815
    โพสถูกใจ 5,704 ครั้ง ใน 734 โพส
    ภาพสีของ...รถเมล์สองชั้น VOLVO












    สแกนภาพจากหนังสือ Far East Buses - BANGKOK
    โดย Mike Davis สำนักพิมพ์ DTS Publishing

  23. 11 คนถูกใจสิ่งนี้





+ ตอบกลับกระทู้
หน้า 1/2 1 2 ล่าสุดล่าสุด

กฎการโพสข้อความ

  • ท่าน ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ได้
  • ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ได้
  • ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ได้
  • ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขข้อความโพสได้
  • BB code สถานะ เปิด
  • Smilies สถานะ เปิด
  • [IMG] สถานะ เปิด
  • HTML สถานะ ปิด