+ ตอบกลับกระทู้
#1 - 4
จาก 4 โพส

กระทู้: รถโดยสารไฟฟ้าปรับอากาศ โดยกรมควบคุมมลพิษ

  1. #1
    สมัครเมื่อ
    Nov 2010
    โพส
    964
    ถูกใจ
    1,158
    โพสถูกใจ 2,426 ครั้ง ใน 482 โพส

    รถโดยสารไฟฟ้าปรับอากาศ โดยกรมควบคุมมลพิษ

    ข้อมูลจาก : http://ttmp.trf.or.th/copy_11/part2/...escience11.htm (ข้อ 1.3.4)

    กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ก.วิทยาศาสตร์และสิ่งแวดล้อม ได้ว่าจ้าง บริษัท เอสเคไอ อิเล็คทริค จำกัด เป็นที่ปรึกษาในการดำเนินโครงการจัดสร้างรถโดยสารประจำทางต้นแบบ ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า ตั้งแต่ พ.ศ.2539 และได้ทำการเปิดตัวรถต้นแบบ ในวันที่ 21 ก.ค. 2542 โดยมีนายอาทิตย์ อุไรรัตน์ รมต.วิทยาศาสตร์ฯ เป็นผู้ทดลองขับด้วยตนเอง มีผู้โดยสารเป็นข้าราชการก.วิทยาศาสตร์ฯ และผู้สื่อข่าว

    รถต้นแบบขับเคลื่อนด้วยกระแสไฟฟ้าคันแรกของประเทศไทยนี้ เป็นรถโดยสารปรับอากาศ มีความยาว 12 เมตร รับผู้โดยสารได้ประมาณ 100 คน ความเร็วสูงสุด 65 กม./ชม. วิ่งได้ไม่น้อยกว่า 80 กม. ต่อการชาร์จไฟแต่ละครั้ง และต้องชาร์จไฟนาน 1 ชม.ต่อการวิ่งในระยะทาง 80 กม. เมื่อ เปรียบเทียบการสร้างมลพิษระหว่างรถขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) รถยูโร และรถต้นแบบนี้แล้ว รถยูโร สร้างมลพิษน้อยกว่ารถของ ขสมก. และรถต้นแบบสร้างมลพิษน้อยกว่ารถยูโรครึ่งหนึ่ง



    ข้อมูลจาก : เอกสารข่าวคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล ปีที่ 7 ฉบับที่ 10 ประจำเดือนตุลาคม 2545

    E-update : รถเมล์ไฟฟ้าลดมลพิษ

    ควันพิษจากท่อไอเสียรถยนต์หลายล้านคัน
    ได้สร้างมลพิษทางอากาศให้เกิดขึ้นในเขตกรุงเทพฯ
    และมีแนวโน้มจะสร้างปัญหาเพิ่มขึ้น เรื่อย ๆ

    และที่ปฏิเสธไม่ได้ก็คือ รถเมล์ เป็นตัวการสำคัญที่ก่อให้เกิดมลพิษ
    รถเมล์เมืองไทยผ่านการใช้งานอย่างหนัก แต่ละคันไม่ต่ำกว่า 10 ปี

    ควันที่เกิดขึ้นจากระบบเครื่อง ยนต์ที่ถูกใช้งานมานาน
    เกิดการเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ จึงเต็มไปด้วยมลพิษ ที่ถูกปล่อยออกสู่อากาศ

    การนำรถเมล์ไฟฟ้าเข้ามา ทดลองวิ่งเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่จะแก้ปัญหาเหล่านี้ โดย ขสมก. ได้ทดลองนำรถเมล์ไฟฟ้ามาทดลองวิ่งตามเส้นทางรถเมล์สาย 36 ซึ่งนายวิวัฒน์ หวังวงศ์วัฒนา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ บอกว่า จากการประเมินผลมลพิษที่ออกมาจากตัวรถมีน้อยมาก
    หรือแทบไม่มีเลยเมื่อเทียบกับรถโดยสารยูโรทู หรือรถร่วมบริการอื่นๆ เพราะการเผาไหม้ของเครื่องยนต์เป็นไปอย่างสมบูรณ์แบบ โดยข้อที่ต้องปรับปรุงมีเพียงเล็กน้อย คือเครื่องปั่นไฟมีขนาดใหญ่เกินไป ทำให้สิ้นเปลืองน้ำมันที่จะเข้าไปหล่อเลี้ยงในระบบ และจากการทดลองในห้องปฏิบัติการพบว่า สามารถย่อขนาดของเครื่องยนต์ให้เล็กลงกว่าเดิมได้ ซึ่งจะทำให้ประหยัดน้ำมันที่จะเข้าไปหล่อเลี้ยงเครื่องปั่นไฟฟ้าในเครื่องยนต์ลงได้อีก

    แต่อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ บอกว่า รถเมล์ไฟฟ้าจะมีราคาสูงกว่ารถเมล์ธรรมดา แต่ในระยะยาวจะทำให้บริษัทรถร่วมเอกชนลดต้นทุนค่าใช้จ่าย ทั้งในเรื่องค่าซ่อมบำรุงและการประหยัดน้ำมัน

    ส่วนในอนาคตจะมีการนำรถเมล์ไฟฟ้ามาใช้แทนรถเมล์ที่วิ่งอยู่ในปัจจุบันหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของเอกชน ว่าจะกล้าลงทุนหรือเปล่า เพราะต้องควักจ่ายซื้อรถเมล์แพงกว่าปกติ !!!."



    ขอบคุณรูปจากพี่ปิง P76 เจ้าลิขสิทธิ์ภาพถ่ายครับ






    จากสเปคแล้ว รถประกอบจากโรงงานศรีเทพไทย ขนาดความยาว 12 เมตร ความกว้าง 2.5 เมตร ความสูง 3.1 เมตร และฐานล้อ 6.89 เมตร











    ผมเห็นครั้งสุดท้ายในปี 2550 จอดทิ้งไว้อยู่ที่กรมควบคุมมลพิษที่คลอง 6 ข้างศาลธัญบุรี ก่อนจะถูกลากไปที่อื่นแล้ว ใครทราบชะตากรรมล่าสุดก็แจ้งข่าวได้ครับ ขอบคุณ

  2. 12 คนถูกใจสิ่งนี้


  3. #2
    สมัครเมื่อ
    Oct 2010
    โพส
    10,675
    ถูกใจ
    7,938
    โพสถูกใจ 22,595 ครั้ง ใน 6,271 โพส
    ภาพจาก ขสมก. ครับ










  4. 4 คนถูกใจสิ่งนี้


  5. #3
    สมัครเมื่อ
    Feb 2015
    ที่อยู่
    กปด.14 เขต 4
    โพส
    48
    ถูกใจ
    186
    โพสถูกใจ 20 ครั้ง ใน 16 โพส
    ทรงเหมือนยูโรทูมาก
    SUNLONG SLK6111UE6NA

  6. #4
    สมัครเมื่อ
    Dec 2010
    โพส
    415
    ถูกใจ
    23
    โพสถูกใจ 643 ครั้ง ใน 213 โพส
    ดูแล้วเหมือนปอ.69ยูโร1 อย่างกับพี่น้องคลานตามกันมา

  7. 1 คนถูกใจสิ่งนี้





+ ตอบกลับกระทู้

กฎการโพสข้อความ

  • ท่าน ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ได้
  • ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ได้
  • ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ได้
  • ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขข้อความโพสได้
  • BB code สถานะ เปิด
  • Smilies สถานะ เปิด
  • [IMG] สถานะ เปิด
  • HTML สถานะ ปิด